Ngày 18/7, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức Diễn đàn “Đối đầu Thương mại Mỹ-Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU” tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo đó, khai thác cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến đã và đang là một kênh mới nổi, nhất là dưới tác động của làn sóng cách mạng công nghệ 4.0 thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử phát triển.

Hiện nay, có nhiều sản phẩm thương hiệu Việt đã phổ biến hơn với người tiêu dùng quốc tế thông qua môi trường thương mại điện tử.

Thống kê cho thấy, các danh mục Việt Nam có lợi thế cạnh tranh gồm: sản phẩm thủ công, nguồn gốc thiên nhiên, da, quần áo phụ kiện, giày dép…

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần hiểu về kinh doanh xuyên biên giới với thị trường kinh doanh quốc tế phức tạp.

Cụ thể, văn hóa là yếu tố tác động đến việc thương thảo và chính sách phù hợp cho từng thị trường sẽ quyết định thành công của doanh nghiệp.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương giới thiệu tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN

Nhận định từ các chuyên gia, khi tham gia kinh doanh xuyên biên giới, doanh nghiệp phải chuyên nghiệp trong tuân thủ luật, thông lệ quốc tế.

Hơn nữa, cách thức hình thành doanh nghiệp cũng thay đổi theo hướng từ sản lượng lớn đến chia nhỏ hàng triệu đơn hàng.

Đáng lưu ý, hoạt động kinh doanh trên thị trường thương mại tự do đòi hỏi nhanh, thông qua tập trung chính xác vào nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng.

Chính vì vậy, phương thức kinh doanh và mua sắm “di động” đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu nên doanh nghiệp không cần cố định về không gian.

Theo các chuyên gia, công nghệ đang làm thay đổi phương thức giao thương của doanh nghiệp. Nếu như kinh tế truyền thống chỉ chú trọng sự cảm nhận nhu cầu thông qua giao tiếp với khách hàng thì kinh tế số lại biến đổi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu trên nền tảng internet… Xem thêm